top of page

Sự phát triển của các hệ thống Reiki

Rất nhiều người cho rằng thầy Mikao Usui là người sáng tạo và phát triển phương pháp chữa lành Reiki. Tuy nhiên theo Hiroshi Doi và Toshitaka Mochitzuki, có ít nhất là 4 trường phái Reiki được thực hành ở Nhật Bản trước khi thầy Usui phát triển hệ thống của mình. Về sau trên thế giới cũng có một số hệ thống Reiki được phát triển mà không hề được truyền thừa từ thầy Usui. Các truyền thống hiện nay gần như đều đồng tình rằng năng lượng Reiki đã luôn luôn tồn tại và bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nó. Bởi vậy bất kỳ hệ thống nào sử dụng năng lượng Reiki thì đều có thể được gọi là Reiki. Vì thế để phân biệt các hệ thống người ta thường thêm tên riêng cho chúng.

Usui Reiki Ryoho:

Ngày nay khi nói tới Reiki truyền thống, hầu hết mọi người sẽ hiểu đó là Usui Reiki do sự phổ biến và tính truyền thừa lâu đời của nó.

 

Mikao Usui:

Theo giai thoại, vào khoảng đầu thập niên 1920s, thầy Usui đã thực hành 21 ngày nhịn ăn và cầu nguyện trên núi Kurama, và tiếp nhận được năng lượng Reiki vào sáng ngày thứ 21. Sau một vài trải nghiệm, ông nhận ra được năng lực chữa lành của Reiki thông qua bàn tay. Ông nhận ra rằng mình có sứ mệnh trở thành một vị thầy chữa lành.

Vào tháng Tư 1922, ông chuyển tới Tokyo và mở trung tâm Usui Reiki Ryoho Gakkai, bắt đầu việc giảng dạy và trị liệu.

Usui gọi hệ thống chữa lành của ông là Shin-Shin Kai-Zen Usui Reiki Ryo-Ho - (phương pháp trị liệu Usui Reiki để cải thiện cơ thể và tâm trí) - gọi tắt là Usui Reiki Ryoho (phương pháp chữa lành Usui Reiki).

Ban đầu Usui chỉ có năng lực chữa lành chứ ông không hề có hệ thống giảng dạy hay các biểu tượng. Với mong muốn đào tạo nhiều người hơn, ông mới dần hoàn thiện các kỹ thuật và phương pháp trao truyền, cũng như các biểu tượng Reiki. Theo thầy Hiroshi Doi thì thầy Usui chỉ có 3 biểu tượng Reiki mà ngày nay được dạy ở Level I và Level II, chứ không có biểu tượng Master.

Usui dạy phương pháp của mình trong một hệ thống 3 đẳng: Shoden, Okuden và Shinpiden.

- Shoden gồm 4 cấp độ, sau này được cô Takata gộp lại thành Reiki Level I và phổ biến ở phương Tây.

- Okuden gồm 2 cấp độ, tương tự như Reiki Level II ngày nay.

- Shinpiden gồm 2 cấp độ, tương đương với cấp độ Master ngày nay. Chỉ khi hoàn thành cấp độ Master thì người học mới có thể tổ chức đào tạo Reiki.

Usui mất năm 1926, như vậy ông chỉ dạy và phát triển hệ thống Usui Reiki trong vòng 4 năm nhưng ước tính ông đã dạy khoảng 2000 học trò trên khắp Nhật Bản.

Sau chiến tranh thế giới thứ II, Mỹ tiếp quản Nhật Bản và yêu cầu các thực hành chữa lành phải ra trình diện và đăng ký giấy phép hành nghề. Usui Reiki Ryoho Gakkai rút vào hoạt động ngầm và do đó dần mai một tại chính Nhật Bản.

 

Chujiro Hayashi

Thầy Chujiro Hayashi là một bác sĩ quân y và là học trò của thầy Mikao Usui. Theo nguyện vọng của Usui trước khi mất, thầy Hayashi đã mở trung tâm để tiếp tục mở rộng và phát triển phương pháp Reiki. Bằng thực nghiệm thầy Hayashi đã phát triển thêm các chỉ dẫn về tư thế đặt tay, thay đổi cách thức thực hiện một buổi trị liệu, từ tư thế ngồi sang tư thế nằm cho thân chủ. Thầy Hayashi cũng cải tiến phương pháp trao truyền Reiki, rút ngắn thời gian học Shoden và Okuden.

Hawayo Takata

Cô Takata sinh ra tại Hawaii, là con của những người Nhật nhập cư tới đây. Cô có cuộc sống vất vả và mắc nhiều bệnh. Năm 1935 trong khi trở về Nhật Bản cô đã có ấn tượng với Reiki và tiếp nhận trị liệu ở trung tâm của thầy Hayashi. Sau khi được chữa khỏi các vấn đề của mình trong thời gian ngắn, cô đã xin học Reiki. Sau đó với sự trợ giúp của thầy, cô mở trung tâm trị liệu Reiki tại Hawaii vào năm 1939.

Cô Takata đã đơn giản hóa hệ thống Usui Reiki Ryoho để phù hợp hơn với môn sinh phương Tây, lược bớt các kỹ thuật, thêm vào biểu tượng Master cho cấp độ Master. Cô đã dạy tổng cộng 22 Reiki Master.

Giai đoạn tiếp theo

Cô Takata đã dạy các Reiki Master với mức phí là 10.000$, và yêu cầu họ tiếp tục giữ mức phí này nếu muốn dạy Usui Reiki Ryoho. Điều này khiến cho Reiki lan tỏa rất chậm. Một học trò của cô là Iris Ishikuro, sau khi cô Takata mất, đã quyết định thay đổi điều kiện này và dạy với một mức phí phải chăng hơn. Iris chỉ đào tạo 2 Reiki Master là Arthur Robertson và con gái mình, Ruby. Ruby về sau không dạy Reiki. Nhờ vào quyết định của cô Iris mà Reiki đã lan tỏa nhanh hơn và hầu hết những người học Usui Reiki Ryoho ngày nay đều tiếp nhận dòng truyền thừa từ cô.

Arthur Robertson bên cạnh việc dạy các lớp Reiki theo phong cách của cô Takata, ông kết hợp một số biểu tượng trong các phương pháp khác mà ông nghiên cứu và lập ra hệ thống Raku Kei.

William Lee Rand

Usui/Tibetan Reiki

Thầy William Lee Rand, sau khi học cả hai hệ thống Reiki theo phong cách của cô Takata và Raku Kei từ các học trò của Arthur Robertson, đã kết hợp chúng và thành Usui/Tibetan Reiki. Hệ thống này bao gồm 4 biểu tượng truyền thống của cô Takata và 2 biểu tượng của Robertson. William bắt đầu dạy hệ thống này từ năm 1989 và tiếp tục đến năm 2013.

Karuna Reiki®

Cùng với sự phát triển của Reiki, ngày càng có nhiều các biểu tượng được đưa ra bởi nhiều người thực hành khác nhau. Thầy William cùng các học trò đã nghiên cứu và thử nghiệm với các biểu tượng mới trong thời gian từ 1993 đến 1995 và tạo ra một phong cách Reiki mới. Hệ thống mới được thầy William đăng ký bảo hộ dưới tên Karuna Reiki®. Karuna Reiki® có 8 biểu tượng trị liệu và 4 biểu tượng Master.

 

Holy Fire® Reiki

Từ năm 2014, thầy William Lee Rand tiếp nhận một hệ thống năng lượng chữa lành với cách thức trao truyền mới gọi là Holy Fire. Hệ thống Holy Fire được dạy một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn, với các biểu tượng truyền thống và biểu tượng Holy Fire.

Ms Thủy là một trong những học viên may mắn tiếp nhận Karuna Reiki® trực tiếp từ Thầy William Lee Rand. Hiện tại, kết hợp với Holy Fire® Reiki nâng cấp trực tuyến, HIRC, với giáo viên Nguyễn Thị Thanh Thủy tự hào là nơi thực hành và truyền dạy Reiki hiệu quả cả hai hình thức trực tuyến (online) & trực tiếp (in-person) với giáo trình giảng dạy và chứng nhận theo Hệ thống Đào tạo Reiki Quốc tế (ICRT), Mỹ.

HIRC

bottom of page